แต้มหมากกลางกระดานชุดที่ 1 โดยต้นจันทร

ธ.ค. 5th, 2009 | Posted by tonchan

001       

    เป็นแต้มกลางกระดานที่กระผมได้เล่นกับท่านสมภารรูปหนึ่ง ซึ่งคำเดินก่อนท่านคิดว่าดำเดินอะไรจะได้เปรียบจนถึงชนะเลยครับ  เพื่อนๆลองคิดกันดูนะครับ  ผมลองมาแกะแต้มดูแล้วไม่น่าจะมีทางให้ขาวแก้เลย  ลองแกะแต้มจนถึงรูปจนดุนะครับ

Tags:
  1. บอยG
    ธ.ค. 7th, 2009 at 14:11
    Quote | #1

    รอชมอยู่นะครับ Smile

  2. นิรนาม
    ธ.ค. 8th, 2009 at 09:53
    Quote | #2

    รอคอยมาแสนนาน

  3. นิรนาม
    ธ.ค. 8th, 2009 at 09:54
    Quote | #3

    ลงรูปมาให้คิดก่อนดีไหม

  4. ตัวช่วยตอบ
    ธ.ค. 8th, 2009 at 23:10
    Quote | #4

    อันนี้ไม่เกี่ยวกับกระทู้ แต่จะนำไปเป็นแนวคิดของตัวเองครับ
    ขอถามทุกท่าน ไม่ว่าจะมีพื้นฐานหมากรุก มากน้อยแค่ไหน
    “ท่านมีแนวคิดในการเดินหมากรุกอย่างไร เริ่มจากการเดินตัวแรก ไปจนถึงโดนรุกจน หรือ รุกเขาจน”
    ถ้างงเช่น
    -สองตัวแรก เดินแบบลองเชิงดูแนวดูทางบุกทางหนี ดูการตั้งรูปเขา สามสี่ตัวตั้งรูปได้ไหม
    -บางท่านอาจเริ่มที่ ตั้งรูป แล้วปรับตามที่เขาเดิน
    -คราวนี้ท่านตอบบ้างครับ

  5. บอยG
    ธ.ค. 9th, 2009 at 07:25
    Quote | #5

    สร้างความได้เปรียบครับ

  6. ตัวช่วยตอบ
    ธ.ค. 9th, 2009 at 08:09
    Quote | #6

    ลืมบอกไป ขอแบบรูปธรรมไม่ใช่แนวคิดโดยรวม เช่น
    1.คิดในใจจะตั้งรูปแบบไหน
    2.เดินตัวแรกไหนก่อน จะพรางรูป หรือเปิดตัวให้รู้เลย จะขึ้นรูปไหน

    บางท่านอาจจะ
    1.ไม่มีรูปในใจ เดินตัวกลาง ๆ
    2.ดูตัวเขาเดิน แล้วมองทางรุก ถอย สร้างรูปหมากตามแนวที่เห็น

    …เป็นต้น

    • admin
      ธ.ค. 9th, 2009 at 11:22
      Quote | #7

      ในราวปี 2527-2528 เกมส์ขุนทองคำเก่าๆ มักจะเล่นกันแบบเหมือนเป็นรูปแต่ไม่ใช่รูป คือใช้ศักยภาพของตัวหมากแต่ละตัวมาประกอบกัน ซึ่งต่างคนต่างคิดค้นและนำมาใช้ในการแข่งขันทำให้ได้เห็นแต้มพิสดารมากมาย ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นยุคทองของหมากรุกไทยยุคหนึ่งก็ว่าได้ ทั้งผู้เข้าแข่งขันก็มิได้ถูกจำกัดว่าในแต่ละตาที่เดินจะต้องใช้เวลานานเท่าใดกันมากนัก แต้มที่ถูกเค้นออกมาในแต่ละตาที่ปรากฏจึงเป็นแต้มที่ไม่ถูกจำกัดด้วยรูปแบบเดิมๆ เหมือนเกมส์การแข่งขันที่เราเห็นกันในปัจจุบัน มากนัก

      มีนักหมากรุกท่านหนึ่งเคยแนะนำผมว่าให้ไปศึกษารูปที่เขานิยมเล่นกัน เวลาแข่งจะทำให้เล่นได้ง่ายขึ้น อย่าไปดูรูปอื่นเลยเพราะเล่นยากและไม่ค่อยได้ใช้ ที่จริงแล้วท่านอาจลืมหลักการอย่างหนึ่งไปว่าหากมีคนที่รู้รูปและแนวแปรขบวนมากกว่าเราเราก็จบ

      ในความเห็นของผม กระบวนการขึ้นรูปหมากรุกควรมีการพัฒนากันใหม่ตั้งแต่ตาแรกที่เดิน ไม่ควรไปยึดติดว่ากี่ตาเป็นม้าขวา กี่ตาเป็นม้าซ้าย ดูอย่างหมากรุกฝรั่ง แต้มเปิดหมากของเขามีเป็นร้อยแต้ม ซึ่งจะว่าหมากรุกไทยมีข้อจำกัดก็ไม่เชิงเสียทีเดียวเพราะว่า แต้มที่ดูเหมือนเสียเปรียบในต้นกระดาน อาจกลายเป็นได้เปรียบหรือเสมอกันในเกมส์ปลายกระดาน

      หลักการที่สำคัญในการเดินหมากรุกเมื่อเป็นฝ่ายเดินทีหลังของผมคือ จะหาทางป้องกันการเข้าจู่โจมแบบสายฟ้าแลบของฝ่ายตรงข้ามและระวังไม่ให้โครงสร้างเบี้ยของตนเองเป็นแท่นโพรงหรือบ่อ หรือถ้าเรามีโอกาสทำให้เขาเป็นแท่นหรือบ่อได้ก็ให้รีบทำเสียก่อนและรอกระทั่งฝ่ายตรงข้ามเดินผิดพลาด เพราะหมากรุกหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดพลาดจริงๆขึ้นมาซักตาหนึ่ง ก็เพียงพอที่จะทำให้เกิดการแพ้ชนะขึ้นในเกมส์ได้แล้ว

      ที่เห็นเป็นเรื่องที่เด็กรุ่นใหม่ขาดกันมากก็คือ การฝึกไล่-หนี นี่หละครับ ทั้งที่เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันกับการเปิดหมากเพราะจะช่วยให้เราเดินได้เนียนขึ้นและยิ่งคนหนีถ้าหนีเก่งๆ ก็จะยิ่งใช้ขุนเก่งขึ้น ซึ่งเดี๋ยวนี้พอเห็นว่าตัวเองเสียเปรียบหน่อยก็เลิกไปเลย ที่จริงไม่ควรไปมีอารมณ์กับผลแพ้-ชนะมากเกินไป ควรจะคิดว่าเป็นโอกาสในการฝึกหนี-ไล่ น่าจะดีกว่านะครับ

  7. ตัวช่วยตอบ
    ธ.ค. 10th, 2009 at 07:52
    Quote | #8

    ขอบคุณ Admin ครับ ชอบใจคำว่า

    “หาทางป้องกันการเข้าจู่โจมแบบสายฟ้าแลบของฝ่ายตรงข้าม และระวังไม่ให้โครงสร้างเบี้ยของตนเองเป็นแท่นโพรงหรือบ่อ หรือถ้าเรามีโอกาสทำให้เขาเป็นแท่นหรือบ่อได้ก็ให้รีบทำเสียก่อนและรอกระทั่งฝ่ายตรงข้ามเดินผิดพลาด”

    เป็นคำที่อธิบายโดนใจกับข้อสงสัยผมตรงๆเลย

  8. ต้น
    ธ.ค. 10th, 2009 at 19:47
    Quote | #9

    เรือไปc7ป่าวครับ

  9. rookie
    ธ.ค. 10th, 2009 at 20:11

    หน้าเบี้ยทางไหนอะครับ

  10. tonchan
    ธ.ค. 10th, 2009 at 20:38

    โทษทีครับแก้ไขรูปให้ใหม่แล้วครับ

  11. ฤาษีภารตะ
    ธ.ค. 10th, 2009 at 21:08

    เรือ ฉ2

  12. admin
    ธ.ค. 11th, 2009 at 12:51

    ถ้าขาวเอาเรือที่ ข1 มาต่อที่ ฉ1 หละครับ?

  13. ฤาษีภารตะ
    ธ.ค. 11th, 2009 at 13:26

    ม้า ฉ3 +

  14. ตัวช่วยตอบ
    ธ.ค. 11th, 2009 at 13:39

    หรือไม่มาต่อที่ ฉ1 แต่เดินไปรุกขุนขาว ก็เป็นอีกการเดินหนึ่ง

  15. นิรนาม
    ธ.ค. 11th, 2009 at 14:06

    1……….. ร.ฉ2
    2.ร.ข7+ ???

  16. บอยจี
    ธ.ค. 11th, 2009 at 14:09

    ผมจะเดิมม้าดำมา ง3 ครับ ปิดตาเรือ Smile เพื่อจะกินม้าขาว

  17. tonchan
    ธ.ค. 11th, 2009 at 15:32

    อันนี้เป็นรูปแบบหมาก 5 ชั้นซึ่งเป็นการฝึกให้เราดูแต้มหมากกลางกระดานให้ลึกมากขึ้น ซึ่งอันนี้ผมให้ความยากเป็นระดับ 2 ดาวจาก 5 ดาวแล้วกันนะครับ ซึ่งต่อไปผมจะพูดเรื่องระดับความยากง่ายเป็น กี่ดาว เพื่อให้เราเปรียบเทียบความยากง่ายได้เป็นรูปธรรมมากขึ้นนะครับ ลองคิดกันดูนะครับ

  18. rookie
    ธ.ค. 11th, 2009 at 15:35

    บอยจี :
    ผมจะเดิมม้าดำมา ง3 ครับ ปิดตาเรือ เพื่อจะกินม้าขาว

    ถ้าม้าขาวโดดไป จ4 หละครับ

    • บอยจี
      ธ.ค. 12th, 2009 at 07:41

      …… ดำจะเดินม้า -ค1 ปิดตาเรือขาวอีกครั้งเพื่อรุกจน
      ขาวแก้ด้วย ร-ข7+ ข-ช6
      ม-จ7+ ข-ฉ6
      ร-ฉ3+ไว้ปิดรุกได้ ข-จ6 ติดม้า

  19. ตัวช่วยตอบ
    ธ.ค. 11th, 2009 at 20:51

    กรณีแรกที่ฤาษีภารตะ ดำเดิน ร ง2-ฉ2 แล้วท่าน admin แก้โดย ร ข1 มา ฉ1
    1……….. ร.ง2-ฉ2
    2.ร ข1-ฉ1 ม จ5-ฉ3+
    ขาวเดินได้ 2กรณี
    3.ข ช1-ญ1 ร ญ1-ญ2++ จน

    อีกกรณี
    3.ร ช3Xฉ3 ร ฉ2-ช2+
    4.ข ช1-ญ1 ร ช2-ญ2+
    5.ข ญ1-ช1 ร ค2-ช2++

    จึงต้องแก้โดย เอาเรือรุกขุนดำแทนครับ

  20. ตัวช่วยตอบ
    ธ.ค. 11th, 2009 at 20:56

    แต้มดำอีกอันหนึ่งที่น่าจะพอได้เปรียบคือ
    1……….. ร.ง2-ง4
    น่าจะมีการบีบขาวได้หนักกว่า แต่ซับซ้อนมากครับ
    ช่วยกันคิดให้สนุกๆกันครับ

    • admin
      ธ.ค. 11th, 2009 at 23:42

      แต้มนี้ ตายไว จริงๆครับ เห็นด้วยกะท่านนิรนาม เรือขาว ข7 รุก

  21. ขุนหัก
    ธ.ค. 11th, 2009 at 21:31

    เดินยากมาก

    เรือดำมา ข2 ต่อเรือก่อน

  22. ขุนหัก
    ธ.ค. 12th, 2009 at 00:57

    1. ……………. ร ง2-ฉ2
    2.ร ข1-ข7+ ม จ5-ฉ7
    3.ง ก4-ก5 ร ฉ2-ง2
    4.ร ข7xฉ7+ ข ช7-ฉ7
    5.ร ช3-ฉ3+ ข ฉ7-ช6
    6.ม ค3-จ4 ร ง2-ช2+
    7.ข ช1-ฉ1 ร ช2-ช4

    • ปอเปี๊ยะ
      ธ.ค. 12th, 2009 at 09:51

      ผมว่าทำท่าจะหลุดนะเนี่ย เผลอๆโดนรุกล้อเอาอะ

  23. ขุนหัก
    ธ.ค. 12th, 2009 at 00:59

    ขอโทษทีเว้นระยะน้อยไปหน่อย

  24. ขุนหัก
    ธ.ค. 12th, 2009 at 09:54

    รุกล้อตาไหนครับ

  25. abc
    ธ.ค. 12th, 2009 at 10:12

    ตกลงมีเฉลยมั้ยครับ
    เท่าที่ลองแกะดูแล้วคิดไม่มีมีตาเดินทีทำให้ดำเป็นต่อถึงชนะ

    หมากรูกนี้เท่ากัน ไม่ว่าดำจะเดินอย่างไรก้ออกเสมอ
    เช่น
    1. … ร-ฉ2
    2.ร-ค1
    หรือ 2.ร-ข7+

    1. … ม-ง3
    2. ม-จ5 กลับเปนรองขาวนิดๆ

    1 … ม-ฉ3+
    2.รxฉ3 ร-ช2+
    3.ข-ฉ1 ร-ญ2
    4.ข-จ1 ร-ญ1+
    5.ร-ฉ1 รxฉ1+
    6.ขxฉ1 รxค3
    7.ร-ข7+

    ลองดูนะครับ
    ถ้ามีคำตอบจริงผมถือว่ายากมากๆเลย

  26. rookie
    ธ.ค. 12th, 2009 at 11:05

    บอยจี :
    …… ดำจะเดินม้า -ค1 ปิดตาเรือขาวอีกครั้งเพื่อรุกจน
    ขาวแก้ด้วย ร-ข7+ ข-ช6
    ม-จ7+ ข-ฉ6
    ร-ฉ3+ไว้ปิดรุกได้ ข-จ6 ติดม้า

    ม้าขาวตอนนี้อยู่ จ4 ไม่ใช่หรอครับ ถ้าเดินม้าดำมา ค1 ขาวเอาม้ากินเรือ เกมน่าจะเสมอกันนะครับ ^^ Evil Grin

  27. เมธี
    ธ.ค. 12th, 2009 at 22:11

    ตาของท่านฤาษีภารตะ ดำเอาเรือ มา ฉ2 แล้ว เอาม้ารุก ฉ3 ยังไม่ถูกอีกเหรอครับ?

  28. tonchan
    ธ.ค. 13th, 2009 at 08:14

    Smile ตอบท่านเมธี ตามที่ท่าน ฤาษี และ ท่านตัวช่วยตอบ ตอบเอาไว้ก็เป็นอีกแต้มที่ถูกต้องครับ แต่มันยังมีแต้มเอาเรือ ข1 ไปรุกล้อได้อีกครับ ซึ่งขุนดำจะต้องเดินเป็นทีแบบสลับฟันปลาเพื่อไม่ให้โดนม้ารุก ลองแกะหมากต่อดุนะครับ

  29. ตัวช่วยตอบ
    ธ.ค. 13th, 2009 at 09:00

    ท่านเมธีอาจ งงในกระทู้ครับ ลองดูแนวทางในตอนนี้ ตามที่ท่าฤาษีเริ่มไว้นะครับ
    1………… ร ง2-ฉ2
    ท่าน admin ลองให้แก้โดย เดิน ร ข1-ฉ1 จะทำให้ ดำเดิน ม จ5-ฉ3+ และเข้าตาจนในเวลาอันใกล้

    ขณะนี้ ได้มีท่อนแยกว่า
    1………… ร ง2-ฉ2
    2.ร ข1-ข7+
    ดำจะต้องเดินให้ขุนพ้นตารุกเท่านั้น
    ท่านต้นจันแนะนำให้เดินขุนดำเดินสลับฟันปลา เพื่อหนีตารุกฆาตของม้าขาว วิธีนี้ผมเตยลองเดินมาตอนแรกๆติด ผลออกมาเสมอมากที่สุด ยกเว้นเดินพลาดกันเอง
    สรุปในตอนนี้ของผมเองคือ
    1.ท่านฤาษีเริ่มได้ถูกแล้ว และการโดนรุกที่ ข7 ก็เป็นตามแผน แต่ผมมองหมากไม่ถึงเอง จึงออกมาเสมอกัน
    2.ดำมีตาเริ่มอื่นที่ถูกต้องกว่า แต่ไม่ใช่ ร ง2-ฉ2
    ก็ได้คิดสนุกๆกันต่อไป จนกว่าจะมีเฉลย

  30. Aek
    ธ.ค. 13th, 2009 at 16:01

    อิอิ Smile

  31. ฤาษีภารตะ
    ธ.ค. 15th, 2009 at 16:42

    1. ร ฉ2
    ไม่น่าถูกต้องแระ มีตำแหน่งที่ขาวไล่รุก จนกระทั่ง ขุนดำมาอยู่ จ6 ซึ่งเอาสามารถอาเรือมากด ม้า ที่ ตำแหน่ง จ3 ได้

    ดังนั้น ตาแรกของดำน่าจะเป็น เรือ ง4 ( ตามแต้มท่านตัวช่วยตอบ ) มากกว่า ซึ่งจะบังคับตัวเดินของขาวได้ดีกว่า แล้วดำค่อยหาจังหวะ ย้ายม้าได้

  32. Aek
    ธ.ค. 15th, 2009 at 19:25

    test

  33. เมธี
    ธ.ค. 18th, 2009 at 10:16

    คิดจนปวดหัว แต่คิดยังไงก็ไม่สุดซักที อยากเห็นเฉลยซะแล้วสิ

  34. tonchan
    ธ.ค. 25th, 2009 at 16:46

    สรุปผมได้วิเคราะห์แล้ว มันออกเสมอหมดครับ

  35. ลุงรถถัง
    ม.ค. 1st, 2010 at 12:51

    Laugh …..ตอบเรือ ง8

Comments are closed.

ShoutMix chat widget